Đại dịch Covid-19 đã góp phần hình thành một khái niệm mới cho sự phát triển về nhà ở sau covid. Nơi mọi người có thể tự sản xuất năng lượng và thực phẩm tại chỗ nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho bản thân và gia đình mà không cần phải di chuyển nhiều. 

Self-Sufficient City: Nhà ở hậu Covid cho đô thị kiểu mới
Đại dịch Covid-19 đã góp phần hình thành một khái niệm mới cho sự phát triển về nhà ở

Thông tin công trình

  • Tên dự án : Self-sufficient City – Thành phố tự túc
  • Địa điểm : Tây An, Trung Quốc
  • Đơn vị thiết kế : Guallart Architects    
  • Trạng thái : ý tưởng thiết kế
Đại dịch Covid-19 đã góp phần hình thành một khái niệm mới cho sự phát triển về nhà ở
Đại dịch Covid-19 đã góp phần hình thành một khái niệm mới cho sự phát triển về nhà ở

Được thiết kế bởi Guallart Architects, Self-Sufficient City (Thành phố tự túc) bao gồm các nhà kính trồng thực phẩm với những mái dốc lớn được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời và các xưởng chứa đầy máy in 3D. 

Dự án này đã dành chiến thắng tại hạng mục Dân cư & Cộng đồng trong một cuộc thi thiết kế mẫu đô thị mới cho Tây An do chính quyền địa phương tổ chức

Khu vực đô thị có thể tự cung cấp trong tình trạng bị khóa

Vị trí dự án cách Bắc Kinh 130km, đang được định hướng trở thành một thành phố xanh. Guallart đã rút kinh nghiệm thực tế đại dịch gây ra cho xã hội để thiết kế nên Thành phố tự túc.

“Chúng tôi đã phát triển dự án này trong thời gian cách ly tại nhà”, giám đốc Honorata Grzesikowska của Studio cho biết.

“Toàn bộ team thiết kế làm việc tại nhà và chúng tôi sử dụng những trải nghiệm thực tiễn trong thời gian đó để áp dụng vào dự án này – điều khiến cho cuộc sống của chúng tôi tốt hơn.”

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Máy in 3D và máy tạo mẫu nhanh sẽ ở trong không gian làm việc chung

Đúng với tên gọi, việc phát triển dự án khu dân cư sẽ hoàn toàn là tự cung tự cấp trong trường hợp đóng cửa hoàn toàn.

Thực phẩm có thể được trồng trong nhà kính tại khắp các tòa nhà và các “nhà máy số” sẽ sử dụng công nghệ in 3D để tạo mẫu thay thế nhanh chóng cho những mặt hàng bị thiếu hoặc khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Thực phẩm có thể được trồng trong nhà kính

Guallart Architects nói :”Chúng tôi không thể tiếp tục thiết kế các thành phố và tòa nhà như chưa hề có biến động gì xảy ra trong xã hội được.”

“Đề xuất của chúng tôi xuất phát từ nhu cầu cung cấp các giải pháp cho các cuộc khủng hoảng khác nhau đang diễn ra trên hành tinh của chúng ta cùng một lúc, để tạo ra một cuộc sống đô thị mới, dựa trên kinh tế tuần hoàn và sinh học, quyền quyết định phụ thuộc vào thành phố và cộng đồng.

Một nền kinh tế tuần hoàn là một hệ thống nơi ô nhiễm và chất thải được giảm thiểu, thiên về tái sử dụng và bảo vệ môi trường. Còn nền kinh tế sinh học đề cập đến việc sử dụng năng lượng tái tạo và nguồn lực dùng làm thực phẩm, năng lượng và nguyên vật liệu.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Gỗ nhiều lớp là vật liệu xây dựng tái tạo

Để tạo ra mô hình Thành phố tự túc, KTS Guallart đã hợp nhất một quảng trường thành phố theo phong cách sân trong truyền thống của châu Âu với các tòa tháp nhà ở hiện đại của Trung Quốc, xen kẽ với các nhà kính.

Bao gồm bốn khối nhà, sự phát triển sẽ xen kẽ nhà ở với văn phòng, cửa hàng và chợ thực phẩm, cũng như trường mẫu giáo, hồ bơi và trạm cứu hỏa.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Các khối nhà sẽ là sự kết hợp của các căn hộ, cửa hàng và văn phòng

Guallart Architects chỉ định gỗ sẽ được dùng để làm vật liệu chính cho những tòa nhà, bởi gỗ là một nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng.

Những cách bố trí căn hộ khác nhau sẽ phù hợp với những gia đình có một hoặc hai con, hoặc gia đình nhiều thế hệ, những cặp vợ chồng già hay người trẻ độc thân muốn chia sẻ tiện nghi chung.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Những ngôi nhà sẽ có sân hiên và ban công ngoài trời

Sân thượng quay mặt về hướng Nam sẽ đón ánh sáng mặt trời và giúp điều hòa nhiệt độ cho ngôi nhà. Trong trường hợp khóa cửa do đại dịch khác gây ra, nó vẫn sẽ đảm bảo cho mọi hộ gia đình có quyền sử dụng không gian ngoài trời của riêng họ. 

Nhà ở sau covid là những căn hộ khác cũng sẽ có không gian phù hợp để làm việc từ xa với tiêu chuẩn kết nối 5G.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Các tấm pin mặt trời trên mái nhà dốc sẽ cung cấp điện

Mạng 5G sẽ phục vụ cả những kế hoạch của Guallart cho một ứng dụng lân cận, có thể gửi cho cư dân cảnh báo về việc khóa cửa, cũng như thông báo hàng ngày về các buổi hòa nhạc địa phương, rau sắp được bán ở chợ hoặc đồ chơi trẻ em có sẵn cho việc trao đổi hay chia sẻ.

Mặc dù ô tô sẽ được phép lưu thông trong một số khu vực nhất định, nhưng một số đường phố sẽ chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp, với phương tiện giao thông công cộng và taxi điện được đưa vào giúp dân cư giảm bớt sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. Drone sẽ được sử dụng để giao hàng nhằm làm thông thoáng các con đường. 

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Mỗi căn hộ sẽ có hộp riêng

Nước mưa chảy tràn từ các bề mặt cứng sẽ được thu gom để tái sử dụng và các khu vực cây xanh sẽ có đủ khoảng trống cho đất trồng rau.

Bên trong các nhà kính, sự kết hợp giữa canh tác thủy canh và hệ thống đèn LED trồng trọt sẽ cung cấp các phương tiện cho việc canh tác trong nhà để bổ sung phân bổ cho các vườn dược liệu ngoài trời.

SELF-SUFFICIENT CITY: NHÀ Ở HẬU COVID CHO ĐÔ THỊ KIỂU MỚI
Những khu vườn và vườn cây ăn quả sẽ thu hút bướm

Những mái nhà xanh, khu vườn công cộng và vườn cây ăn quả trồng hoa thân thiện với sâu bướm sẽ giúp duy trì sự đa dạng sinh học và để chào đón thiên nhiên vào thành phố. Hơn nữa, mỗi căn hộ sẽ có nơi cho chim én làm tổ được gọi là hộp chim.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *