Chung cư hóa biệt thự cổ thông qua màn cải tạo xuất sắc, một căn hộ chung cư kiểu cũ với diện tích nhỏ được cải tạo theo phong cách Indochine vốn chỉ dành cho nhà diện tích lớn hay biệt thự.

Trước khi cải tạo, căn hộ 110m2 của gia đình ba người tại một khu chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Nội có hàng loạt nhược điểm như bếp nhỏ không cửa sổ nên mùi thức ăn luôn lẩn khuất trong nhà; phòng khách và phòng ăn ngăn bởi bếp nên không gian bị chia cắt, chật chội.

Chủ nhà muốn cải tạo căn hộ lấy cảm hứng từ nhà cũ trong ký ức tuổi thơ. Đó là ngôi nhà trong phố cổ với nội thất bằng gỗ xà cừ phối với mây.

Kiến trúc sư đưa phong cách Indochine kết hợp giữa kiến trúc tân cổ điển Pháp và các chất liệu truyền thống Á Đông, phù hợp với không gian rộng lớn như biệt thự.

Với diện tích không lớn của căn hộ, nhóm kiến trúc sư đã tiết chế chi tiết, sắp xếp mặt bằng cho phù hợp với nhu cầu ở hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo tinh thần của phong cách chủ đạo.

Đặc trưng của phong cách Indochine tại căn hộ được cải tạo: Đồ nội thất gỗ phối với mây, chi tiết gỗ tiện… những nguyên liệu vùng Đông Nam Á phổ biến vào thời kì Đông Dương.

Ưu điểm của phong cách này là đem lại cho căn hộ không gian ấn tượng, sang trọng mà gần gũi. Đồ gỗ là các tông màu tối, tạo nên nét cổ điển, quý phái cho ngôi nhà.

Kiến trúc sư đã đập thông tường, chuyển phòng bếp ra phòng ngủ nhỏ – nơi có một ban công. Phòng ngủ nhỏ chuyển sang phòng khách và phòng ăn cũ thành phòng khách.

Cách thiết kế này khiến tất cả không gian sau cải tạo đều có ánh sáng và gió tự nhiên.

Điểm nhấn tường bếp được ốp gạch có họa tiết hình vảy cá màu xanh lá đặc trưng của phong cách Indochine. Căn bếp trở nên nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo công năng vốn có.

Việc thông gió của căn hộ được lấy từ các ban công vào nhà. Từ phòng khách và bếp nhìn ra được mảng cây xanh ở bên ngoài.

Công năng của căn hộ được sắp xếp hợp lý hơn sau khi cải tạo. Phòng khách, ăn, bếp thông với nhau nhìn tạo cảm giác thoáng và rộng hơn.

Những hình tượng linh vật được xem là đem đến may mắn trong văn hóa phương Đông cũng được ứng dụng trong nhà.

Với gam gỗ trầm đen sơn mờ, vỏ đệm gối nhung xanh cổ vịt, tranh vẽ đầu giường họa tiết cổ điển… mang chất hoài cổ cho phòng ngủ.

Căn nhà sử dụng gỗ sồi kết hợp với mây là một vật liệu rất đặc trưng trong các thiết kế của phong cách Indochine.

Mây tạo cho đồ đạc trong nhà điểm nhấn đặc biệt, mang đến sự gần gũi, thân thiết, đậm chất Á Đông. Trước khi sử dụng mây vào đồ gỗ, vật liệu này phải được tẩy trắng, ngâm dầu nhiều lần để tạo độ cứng, sau đó được sơn 3-4 lớp để bảo vệ lớp mây không bị mốc mục theo thời gian.

Khi chưa cải tạo, diện tích phòng vệ sinh cũ khoảng 6 m2. Vì khó thu gọn phòng vệ sinh do liên quan đến đường ống thoát, kiến trúc sư đã sắp xếp nhiều công năng tại phòng vệ sinh, ví dụ như bố trí máy giặt và tủ kho..

Công trình hoàn thành trong 3 tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *