LIGHT HOUSE là một dự án cải tạo 2 biệt thự song lập thành không gian ở kết hợp với shophouse. Các không gian kết nối liên tục với nhau được tiếp xúc với ánh sáng, vườn cây đã tạo nên nhiều khu vực khác biệt và thú vị, tận dụng được các nguồn năng lượng tự nhiên


Thông tin công trình

  • Tên công trình: LIGHT HOUSE
  • Địa điểm: Hoàng Quốc Việt – Hà Nội
  • Diện tích khu đất: 480m2
  • Diện tích xây dựng: 240m2
  • Thiết kế: Kiến trúc ST
  • Chủ trì thiết kế: KTS Ngô Thành
  • Thi công: Công ty cổ phần xây dựng Song Thành
  • Năm hoàn thành: 2021
Bài toán đặt ra cho LIGHT HOUSE là vừa đảm bảo tính riêng tư cần thiết vừa giúp kết nối các thành viên trong gia đình

Thuyết minh của KTS

LIGHT HOUSE nằm trong khu đô thị mới ở Hà Nội, hiện trạng trước khi cải tạo là 2 biệt thự song lập, chủ đầu tư có những quy định riêng về việc sửa đổi mặt ngoài khá nghiêm ngặt để thống nhất tổng thể toàn bộ dự án.

Trước cuộc sống bộn bề và quỹ thời gian quây quần ít ỏi khi về nhà, chủ nhà đặt ra cho chúng tôi bài toán về một không gian kết hợp giữa shophouse và không gian ở – vừa đảm bảo tính riêng tư cần thiết vừa giúp kết nối các thành viên trong gia đình. Nhóm thiết kế muốn tạo ra một ngôi nhà hết sức thân thiện với môi trường, tận dụng được các nguồn năng lượng tự nhiên nhằm hạn chế sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch và tái sử dụng một phần nguồn nước.

Ở hình thức kiến trúc bên ngoài KTS nhắc lại một vài đường nét của thiết kế cũ kết hợp mảng xanh của vườn cây và những ô kính lớn

Ở hình thức kiến trúc bên ngoài KTS đã nhắc lại một vài đường nét của thiết kế cũ kết hợp mảng xanh của vườn cây và những ô kính lớn. Mục đích vừa hòa nhập với thiết kế tổng thể dự án đồng thời vẫn có sự khác biệt nhất định tạo điểm nhấn cho công trình cải tạo biệt thự. 

Toàn bộ không gian phía trong được thiết kế lại giúp ngôi nhà linh hoạt và phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của chủ nhà. Việc thay đổi lại cơ cấu không gian chức năng khiến cho sự kết nối giữa trong và ngoài nhà, giữa con người với thiên nhiên được diễn ra một cách tốt nhất.

Toàn bộ không gian phía trong được thiết kế lại giúp ngôi nhà linh hoạt và phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của chủ nhà
Sự kết nối giữa trong và ngoài nhà, giữa con người với thiên nhiên được diễn ra một cách tốt nhất

LIGHT HOUSE với các không gian chức năng được tách lớp theo từng tầng: tầng 1 và 2 là diện tích kinh doanh với lối đi riêng, tầng 3, 4 và 5 là diện tích ở của gia đình. Điểm nhấn là khoảng thông tầng giữa tầng 3 và 4 kết nối phòng sinh hoạt chung và phòng ăn tạo ra một không gian lớn và linh hoạt, giúp mọi thành viên trong gia đình luôn có thể nhìn thấy và tương tác với nhau. Tất cả các phòng đều hướng ra sân vườn ở logia thông qua những mảng cửa trượt lớn. Mục đích là tận dụng tối đa ánh sáng và gió, tạo sự mát mẻ, thoáng đãng. Các không gian trong nhà và ngoài trời được liên kết chặt chẽ cùng với nhau.

Tất cả các phòng đều hướng ra sân vườn ở logia thông qua những mảng cửa trượt lớn

Không gian thư giãn lớn nhất của LIGHT HOUSE là trên tầng 5 với khu vực mini bar và sân vườn để thưởng trà hoặc tổ chức các buổi tiệc nhỏ, cùng với đó là khoảng sân để trẻ con có thể thoải mái chơi đùa.

Không gian thư giãn trên tầng 5

Nơi này sử dụng hệ thống cửa trượt lớn giúp không gian xuyên suốt từ ngoài vào trong. Sự kết hợp giữa màu nâu ấm áp của gỗ và màu ghi mát lạnh của đá tự nhiên tạo nên một không gian thư giãn hết sức thú vị.

Ngoài trồng cây ăn quả và bóng mát, gia đình còn trồng thêm rau xanh sử dụng hệ thống tưới và thu hồi nước tự động, lượng rau này sẽ đủ cho gia đình sử dụng hàng ngày. Nước mưa cũng được thu gom đưa về bể chứa ngầm dưới đất để tái sử dụng tuần hoàn.

Việc trồng cây trên mái rất tốt cho việc giảm bức xạ nhiệt lên mái bê tông, giữ cho nhiệt độ bề mặt bê tông luôn ổn định, do đó, khuyến khích mọi người phủ xanh mái nhà, vừa bảo vệ cho công trình vừa tốt cho môi trường.

Công trình kết hợp nhiều mảng xanh để giảm bức xạ nhiệt

Theo tính toán, bằng các biện pháp tận dụng triệt để ánh sáng, trồng cây chống bức xạ nhiệt, thu hồi nước tưới và nước mưa, LIGHT HOUSE đã tiết kiệm khoảng 30% năng lượng cần để chiếu sáng và làm mát không khí; kèm theo đó là khả năng bảo vệ người sử dụng cũng như bảo vệ công trình khỏi những yếu tố có hại, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

Với các không gian liên hoàn, kết nối liên tục với nhau được tiếp xúc với ánh sáng, vườn cây, công trình sau khi hoàn thành đã tạo nên LIGHT HOUSE với rất nhiều khu vực khác biệt và thú vị… 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *