Ngôi nhà là nơi để cho mọi người trong gia đình thực hiện mọi hoạt động sinh hoạt, nấu nướng, nghỉ ngơi,… Do đó, chất lượng của tường là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhà xây dựng lâu năm có thể xuất hiện một số hiện tượng xuống cấp của công trình, đặc biệt là hiện tượng tường nhà bị nứt. Sau đây, cùng Trái Cóc Cons tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý tường nhà bị nứt hiệu quả nhé!


Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất
Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất

Tường nhà bị nứt càng lâu mà không có cách xử lý kịp thời sẽ càng lan ra bên ngoài, để lại những vết nứt lớn, có thể thấm nước vào trong nhà, gây ra sự xuống cấp nhanh cho căn nhà đó. 

Qua bài viết dưới đây của Trái Cóc Cons, bạn đọc sẽ biết được những nguyên nhân tại sao lại có hiện tượng tường bị nứt cũng như cách xử lý tường bị nứt sao cho hiệu quả và đơn giản nhất tại nhà.

1. Nguyên nhân dẫn đến việc tường nhà bị nứt

Tường nhà bị nứt là một hiện tượng không hề hiếm gặp trong những công trình nhà ở của người dân, đặc biệt là những công trình đã xây dựng được lâu năm hay dùng những loại gạch nguyên liệu không cao cấp.

Tường nhà bị nứt do tác động của thời tiết và nhiệt độ

Thời tiết được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng mà chính ta không thể bỏ qua. Đây được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến và chủ yếu nhất đối với những công trình nhà ở hiện nay.

Trước tiên, ta có thể xét đến quá trình thi công nhà ở hiện nay. Nếu như nhà của bạn được xây dựng và thi công trong điều kiện thời tiết nắng gắt thì đồng nghĩa với việc nước bốc hơi rất nhanh.

Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất
Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất

Khi nước của những nguyên liệu xây dựng bị bốc hơi nhanh chóng, quá trình co lại sẽ diễn ra nhanh hơn, từ đó gây nên hiện tượng nhà của bạn bị nứt ngang nhanh hơn so với điều kiện thời tiết thông thường.

Sau đó, ta cũng cần phải xét đến quá trình sử dụng ngôi nhà đó. Nước ta là một nước nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, thời tiết hay thay đổi thất thường, nóng lạnh diễn ra đan xen nhau.

Theo như quy luật tự nhiên thì lạnh sẽ co vào, nóng thì giãn nở ra, hệ thống tường nhà vì vậy cũng sẽ thay đổi tùy theo điều kiện thời tiết cố định. Chính bởi những sự co giãn đột ngột bất thường này do thời tiết sẽ dẫn đến hiện tượng tường nhà bị nứt.

Tường nhà bị nứt do nền yếu, móng không tốt

Móng được xem là một bộ phận cột trụ quan trọng nhất đối với ngôi nhà của bạn. Nó có một vai trò lớn quyết định đến tuổi thọ và độ bền của một công trình nhà ở nhất đình. Chính bởi vậy, nếu hệ thống móng xây dựng không chắc chắn có thể gây nên hiện tượng tường bị nứt nhanh hơn.

Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất
Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất

Nếu như nơi xây nhà là khu vực có đất yếu như ở gần núi, khu vực có khả năng sạt lở,… thì càng phải xây móng sao cho chắc nhất, ăn sâu vào mặt đất. Do đó, ngay từ bước đầu xây nhà, bạn nên chú ý đến phần móng để không có hiện tượng nứt tường xảy ra.

Tường nhà bị nứt do tác động của ngoại lực

Trong quá trình sử dụng nhà ở, nếu có những tác động lên tường bằng ngoại lực như đóng đinh, khoan ốc vít lên trên tường,… sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của toàn bộ công trình này.

Hành động này gây nên tác động lớn đến tường và khả năng chịu lực của tường. Chính bởi việc tác động lên tường ngoại lực không đồng nhất này sẽ dễ dàng gây ra những tác động xấu như nứt ngang, nứt dọc tường.

Tường nhà bị nứt do sơn không đảm bảo tiêu chuẩn

Sơn, trát tường nhà không đảm bảo đúng tiêu chuẩn cũng là một trong số những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nứt tường nhà, những vết nứt thường xuất hiện ở vị trí có lớp trát.

Nếu lớp sơn trát trên tường không đạt đúng tiêu chuẩn thì việc có những vết nứt là điều hoàn toàn xảy ra và dễ hiểu. Lớp trát tường không đạt tiêu chuẩn có thể do nguyên nhân là nguyên liệu dùng để trát sơn tường không đạt chất lượng.

Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất
Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất

Bạn nên lưu ý, sơn trát trong nhà và bên ngoài nhà là hoàn toàn khác nhau. Sở dĩ có được như vậy là bởi không gian trong nhà hoàn toàn khác với ngoài trời, ngoài trời đòi hỏi sơn có độ chống chịu cao hơn để phù hợp với thời tiết thay đổi.

2. Cách xử lý tường nhà bị nứt hiệu quả nhất

Với những nguyên nhân như đã nêu ra ở bên trên, chúng ta sẽ có được những cách xử lý, giải quyết sao cho phù hợp nhất, đảm bảo được hiệu quả và đơn giản nhất.

Để xử lý nứt tường do sơn trát không đảm bảo, bạn có thể dùng cách đục một lớp hồ đi dọc theo đường bị nứt ở trên tường. Đồng thời, ta cần làm cho tường nhà có độ ẩm vừa đủ, trát một lớp xi măng trộn cùng cát mịn lên để giải quyết các vết nứt.

Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất
Bật mí cho bạn cách xử lý tường bị nứt hiệu quả đơn giản nhất

Đối với những nhà có vết nứt lan rộng ra từng ngày thì cần phải thực hiện xử lý kịp thời nhất như: đục hồ, cho lớp trát cũ đi theo từng khe, đường nứt, tưới ẩm khu vực vết nứt của tường, trát lại khu vực bị nứt bằng cát mịn và xi măng già,…

Trên đây là những thông tin mà Trái Cóc Cons muốn cung cấp cho bạn đọc về cách xử lý tường bị nứt sao cho hiệu quả. Ngoài ra, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ xây nhà trọn gói với chất lượng công trình đảm bảo cao nhất cùng mức giá phải chăng hợp lý đến với khách hàng.

Mọi chi tiết thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua số hotline (028) 6287 4687 để được tư vấn báo giá dịch vụ xây nhà trọn gói mới nhất, chi tiết và cụ thể nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *